Giỏ hàng

Hiện tại giỏ hàng
có ( 0 ) sản phẩm !

Xem giỏ hàng !

Liên hệ

Trung Tâm Nghiên Cứu Lý Học Đông Phương

Địa chỉ: A75/6F/14 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp HCM

Hà Nội: A2, ngõ 30 Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0938 016 618 / 097 227 0089  - Fax: 04 3538 1136

Liên kết - Quảng cáo

lyhocdongphuong DVTKlogo_300_300 sunnypt banner_vs_180x150

Giai thoại phong thủy

PHONG THỦY THUẬN KIỀU PLAZA (PHẦN 2)

plaza

Chủ nhật 23/03/2008 12:00:00 (GMT +7)

Tác giả: Kiều Hạnh - Đăng Khoa

Nguồn: Theo báo CA TP.HCM

 

Thực chất của những căn hộ giá mềm

Với lời quảng cáo về giá cả phải chăng, dịch vụ đa dạng cùng môi trường sống tốt theo chuẩn quốc tế, người không có tiền cũng muốn đến tham quan một lần cho biết thế nào là cuộc sống sang trọng và tiện nghi. Từ khi được đưa vào sử dụng, Thuận Kiều plaza trở thành một trong những khu thương xá đầu tiên được chọn để kinh doanh, đặt văn phòng và cư ngụ của nhiều người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam.

Hằng đêm, ba tòa tháp cao 33 tầng của Thuận Kiều Plaza như ba ngọn nến lung linh thắp sáng cả một góc không gian nơi trung tâm thành phố. Có người nói đây là công trình của người Hoa, ba tòa tháp này cũng có thể là biểu tượng của quan niệm thiên - địa - nhân, thể hiện mong muốn về một cuộc sống sung túc, phát đạt hoàn chỉnh của con người trong vũ trụ.

Trở lại thăm Thuận Kiều plaza vào một ngày cuối tháng 10, chúng tôi nhận thấy một thực tế khác xa với tưởng tượng cách nay gần chục năm của người dân thành phố. Trong vai những người đi mua nhà, chúng tôi được nhân viên khu căn hộ - văn phòng cho thuê cho biết, đã 3 năm nay công ty ngưng việc bán nhà bởi còn có vướng mắc trong khâu thủ tục giấy tờ cho người mua. Nếu muốn mua thì cũng có người bán nhưng chỉ có thể mua bằng giấy tay, công ty không làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên được vì nhiều lý do. Giá căn hộ ở đây dao động từ khoảng 500 đến 800USD/m2. Thấy giá rẻ, chúng tôi mừng húm, coi chừng đi tham quan chuyến này lại may ra mua được nhà ở hoặc giới thiệu cho một số người bạn đang cần mua nhà định cư lâu dài. Ở thời điểm này, muốn sở hữu một căn hộ cao cấp tại những dự án khác không phải ở trung tâm thành phố như thế này, người có nhu cầu thật sự phải bỏ ra từ 1.000 đến 2.000USD/m2, điển hình như dự án Hoàng Anh - Gia Lai III, Sky Garden III tại quận 7, The Vista tại quận 2... mà mấy năm nữa mới được nhận nhà. Khi được hỏi về giá thuê, nhân viên ở đây cho biết căn hộ khoảng trên 170m2 có giá 990USD/tháng. Nghe thấy giá thuê khá mềm, chúng tôi cũng rất ngạc nhiên bởi ở một số khu trung tâm TP muốn thuê căn hộ hoặc văn phòng, khách hàng phải trả từ 20 đến trên 40USD/m2/tháng. Theo chân anh nhân viên tên Thuận, chúng tôi vào thang máy để tham quan căn hộ mẫu. Thang máy chạy khá nhanh lên tầng 19. Căn hộ mẫu rộng khoảng hơn 70m2, được thiết kế 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp, 2 toilet. Phòng ngủ chính thì còn tương đối, nhưng phòng ngủ cho trẻ em thì quá bé, chỉ có thể kê được chiếc giường đơn, chiếc bàn học bé xíu, tủ quần áo cũng bé xíu. Thiết bị vệ sinh, dàn bếp, nền gạch... nói chung đều là vật liệu bình dân. Khi chúng tôi than rằng trang trí nội thất không đẹp, không cao cấp, anh nhân viên nói: “Tiền nào của nấy chị ơi”. Vào căn hộ rộng nhất được quảng cáo khoảng hơn 170m2 với 5 - 6 phòng, chúng tôi cũng khá thất vọng với kết cấu manh mún nơi đây. Các phòng đều rất nhỏ, có những phòng không thể kê nổi chiếc giường cũng được lắp sẵn máy lạnh. Bạn phóng viên đi cùng nói nhỏ vào tai tôi: “Nếu phá vỡ tường ngăn gom 3 phòng làm một thì mới thoải mái được”. Anh Thuận nói: “Ở đây thuê làm văn phòng thì hợp hơn”. Ngoài tiền thuê, người thuê phải trả tiền cho 6 cái máy lạnh được lắp sẵn, giá thuê là 40USD/máy/tháng. Để tiết kiệm độ cao, trần nhà được thiết kế rất thấp 2,8m gây cảm giác ngộp thở. Bước ra hành lang, khách cũng có cảm giác rất chật. Lối đi chung vào các căn hộ nhiều đoạn chỉ tròm trèm 1m ngang. Có lẽ ít người qua lại nên nhiều chỗ không có ánh đèn, rất thiếu sáng.

Trung tâm thương mại vắng khách

Mặt tiền khu trung tâm thương mại trông thật hoành tráng, xôm tụ nhưng khi bước vào bên trong không hiểu sao rất vắng vẻ, chỉ thấy toàn người bán, không mấy người mua, lèo tèo hệt như cảnh chợ Văn Thánh (Bình Thạnh) trước ngày đập bỏ. Hàng dãy cửa hàng quần áo, giày dép, đồng hồ, nữ trang, đồ lưu niệm... trưng bày đẹp đẽ, chỉ toàn người bán ngồi tán dóc với nhau. Đi tới đâu chúng tôi cũng nhận được những lời chào đon đả, nhiều nhân viên tiếp thị nhìn thấy khách vội chạy ra mời vào cửa hàng tham quan với câu cửa miệng: “Chỉ ghé xem thôi là lập tức được nhận quà, không cần mua”. Nhiều hãng thời trang nổi tiếng như Nino max đặt tại các con đường lớn ở quận 1 hay trong trung tâm thương mại Parkson... rất đông nhân viên bán hàng bởi lượng khách đến mua khá đông thế mà cả một cửa hàng lớn của Nino max tại Thuận Kiều plaza chúng tôi chỉ thấy duy nhất một nhân viên ngồi hí hoáy viết viết gì đó. Hãng thời trang có thương hiệu đàng hoàng còn vắng khách như thế, các cửa hàng khác thì làm sao có khách.

Ghé một cửa hàng dành cho thiếu nhi, chúng tôi xem giá một đôi giày xăng - đan thấy đề 180.000 đồng. Thường mua giày cho con, tôi biết giá loại hàng này, thử trả 100.000 đồng, chủ cửa hàng không chịu. Trả thêm một tiếng rồi quay người tính bỏ đi, chị bán hàng vội kéo lại đồng ý bán với giá 120.000 đồng. Ghi giá quá cao trên hàng hóa, bắt khách phải trả giá như ngoài chợ, phải chăng đây cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng không quay lại nơi này lần thứ hai. Vợ chồng một người bạn tôi có lần tới mua hàng tại đây không hiểu bị người bán dụ dỗ ngon ngọt thế nào mà móc số tiền định đi mua xe gắn máy ra mua chiếc lò viba với giá trên trời: 13,7 triệu đồng. Bị lừa một vố quá đau, hai vợ chồng này rất hay kể câu chuyện trên cho những người khác rút kinh nghiệm.

Vào xem một số hàng giày dép, quần áo người lớn, chúng tôi thấy trưng bày toàn hàng Trung Quốc loại giá rẻ. Một khách hàng sành điệu đã từng nhận xét: “Có lẽ quá dễ dãi trong việc lựa chọn doanh nghiệp bán hàng đã làm mất uy tín Thuận Kiều. Tiếng là trung tâm thương mại cao cấp nhưng rất nhiều hàng chợ kém chất lượng cũng được bày bán tràn lan”. Phải chăng đây là một trong những yếu tố khiến người ta dần lãng quên nơi đây?

Một dãy dài cửa hàng trên lầu 1 đóng cửa. Người bạn đi cùng chúng tôi lân la làm quen cô bé bán dây cột tóc, vòng đeo tay đang ngồi mơ mộng xa xăm. Thử hỏi thuê một cửa hàng để lên đây bán đồ thời trang, cô bé này mừng rỡ: “Thuê đi anh, lên đây cho tụi em có hàng xóm”. Một số người đã từng bán hàng ở đây cho biết trước đây nhiều người đến thuê sạp nhưng ế quá, chỉ vài tháng sau là trả mặt bằng. Có người đặt cọc 6 tháng nhưng được một nửa thời gian đã dẹp tiệm, đành bỏ luôn tiền cọc. Có người bảo khách địa phương thì ít nhưng buổi chiều tối cũng có nhiều khách vãng lai đến theo các tour du lịch xuyên Việt đi theo lịch trình định sẵn.

Văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp liên tục mọc lên nhưng vẫn là hàng hiếm tại những khu trung tâm thành phố. Bằng chứng là nhiều dự án chỉ mới nằm trên giấy đã được bán sạch, nhiều người còn chen nhau đi mua căn hộ cao cấp tại những dự án ở vùng ven. Trung tâm thương mại cũng mọc lên như nấm sau mưa, tại sao Parkson, Diamon Plaza, Zen Plaza vẫn tấp nập khách vào ra mua sắm. Có những ngày hội khách hàng, người đến Parkson sắp hàng vui như trẩy hội, hàng hóa bán chạy vèo vèo, các bãi giữ xe rộng mênh mông vẫn không đủ chỗ chứa.

Cung cách phục vụ + chất lượng hàng hóa + giá cả cạnh tranh + các chính sách quảng cáo, khuyến mãi và dịch vụ hậu mãi là những yếu tố kéo khách hàng trở lại. Tọa lạc tại một vị trí đắc địa của quận 5, tại sao Thuận Kiều Plaza kinh doanh không hiệu quả? Câu hỏi dành cho các nhà quản lý.

 

Mời xem các bài khác:

  1. Phong thủy Thuận Kiều Plaza (phần 1)

Các bài viết liên quan